Video

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Cách Viết CV Bằng Tiếng Anh – Trình Bày Kỹ Năng Bản Thân Sao Cho Hiệu Quả



Một trong những câu hỏi tôi thường nhận được đó là “Làm thế nào để biết cách viết CV bằng tiếng Anh?” “Liệu có khác gì so với cách viết CV bằng tiếng Việt?”

Thật ra đây là câu hỏi tôi bắt gặp từ khách hàng không thuộc độ tuổi nhất định nào. Bao gồm sinh viên, người mới đi làm vài năm, người đi làm lâu năm muốn thay đổi công việc sang các công ty nước ngoài, đa quốc gia.

Tôi cho rằng, việc bạn viết CV bằng tiếng Anh hay tiếng Việt mức độ thành công phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm của bạn và đặc thù giữa nhà tuyển dụng nước ngoài hay Việt Nam.

Dĩ nhiên không phải lúc nào công ty yêu cầu bạn nộp CV bằng tiếng Anh nhất thiết phải là công ty nước ngoài. Công ty trước đây tôi ứng tuyển hoàn toàn được quản lý bởi người Việt và tôi đoán chắc người xem hồ sơ của tôi cũng là người Việt.

Cho nên trước khi tìm hiểu cách viết CV bằng tiếng Anh, bạn cần biết người tuyển dụng của bạn là ai. Nếu là người Việt thì tại sao họ yêu cầu viết CV bằng tiếng Anh. Còn nếu nhà tuyển dụng là người nước ngoài thì hiển nhiên rồi.

Và thật ra, theo trải nghiệm của tôi, phần lớn trường hợp là để kiểm tra mức độ thành thạo tiếng anh của bạn ở ngôn ngữ viết (do vị trí bạn ứng tuyển đòi hỏi vốn tiếng anh tối thiểu nào đó), ngoài việc tham khảo yêu cầu chuyên môn của bạn. Cho nên bạn tuyệt đối tránh sai sót đối với mảnh giấy thần kỳ này – mảnh giấy đem lại cho bạn cơ hội việc làm mơ ước.

Bài viết này tôi sẽ chia sẻ một mẹo nhỏ cách viết CV bằng tiếng Anh để bạn có thể áp dụng làm nổi bật kỹ năng, thế mạnh của bạn trước nhà tuyển dụng.

Theo lời khuyên của Global MBA và trải nghiệm thực tế cách viết CV bằng tiếng Anh của tôi, bạn cần liệt kê nổi bật nhóm 6 kỹ năng cốt lõi và phải liên quan đến vị trí bạn muốn ứng tuyển.

Bạn có thể xem ngay mô tả công việc trên trang tuyển dụng để biết mình cần trình bày kỹ năng nào. Sau đó “đóng gói” lại thành nhóm kỹ năng trên CV của bạn. Nghĩa là bạn đang “bán” chính cái mà nhà tuyển dụng cần. Ngoài ra, bạn cần biết rằng nhà tuyển dụng trung bình chỉ mất 6 giây nhìn lướt qua là họ quyết định trong tiềm thức có nên xem tiếp hay không.

Và theo nghiên cứu, mắt họ ưu tiên nhìn lướt qua phần kỹ năng của bạn, phần thông tin cá nhân, tên công ty cũ,... Bởi vì sao? Bởi vì tư duy của người sàn lọc CV là làm sao để loại bỏ bớt ứng viên không phù hợp. Nghĩa là họ lướt qua đống CV, theo cách cực kỳ bận rộn, với tâm thế “làm sao để loại bớt ứng viên không phù hợp!”

Cho nên nếu cách viết CV bằng tiếng Anh của bạn chưa được huấn luyện kỹ, bạn sẽ mất cơ hội DÙ RẰNG có khi bạn sở hữu đầy đủ những gì nhà tuyển dụng cần.

Vì vậy, trong cách viết CV bằng tiếng Anh, khi liệt kê nhóm 6 kỹ năng cần thiết ngay tại phần đầu tiên của CV, bạn đang chiếm lợi thế rất lớn. Điều này tương tự như khi đi ra rạp xem phim, sẽ có rất nhiều poster phim ập vào mắt bạn. Lúc đó, thông điệp được ghi NỔI BẬT trên poster rất quan trọng để thu hút sự chú ý của bạn, tác động đến hành vi mua hàng của bạn, dù chưa chắc nội dung phim bên trong như thế nào.

Tương tự như vậy với cách viết CV bằng tiếng Anh của bạn, nếu được thiết kế phù hợp; Vâng! Tôi nhấn mạnh chữ PHÙ HỢP vì chưa chắc CV thiết kế đẹp sẽ mang lại lợi thế cho bạn, có khi nó là điểm trừ.

Sau khi đã liệt kê xong nhóm kỹ năng, bạn cần CHỨNG MINH là bạn đang sở hữu những kỹ năng đó. Trong chương trình Career Coaching, tôi sẽ hướng dẫn bạn kỹ hơn. Nhưng ở đây, tôi muốn nói rằng bạn cần khai thác tối đa kinh nghiệm cá nhân và trình bày làm sao để chứng minh khả năng của bạn một cách trung thực và hiệu quả trong khi học cách viết CV bằng tiếng anh.

Điều cuối cùng, để biết cách viết CV bằng tiếng Anh, lẽ dĩ nhiên bạn phải viết được bằng… tiếng Anh! Nhưng lưu ý rằng, ngôn ngữ chỉ là công cụ trình bày ý tưởng. Bạn muốn học cách viết CV bằng tiếng Anh hay, bạn cần trình bày làm sao thu hút nhưng không quá “thổi phồng”, đa dạng nhưng không quá dư thừa.

Bạn sẽ có dịp được Career Coach hàng đầu Việt Nam hướng dẫn chi tiết cách viết CV bằng tiếng Anh tại chương trình Làm Chủ Lộ Trình Sự Nghiệp Thành Công.

Davis Truyền, Career Coach
Ký giả của tờ Huffington Post
Cố vấn chiến lược phát triển nghề nghiệp

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More